Con đường trở thành Giám đốc marketing – CMO

Giám đốc marketing - CMO  là một trong những công việc thú vị và có mức thu nhập rất tốt. Để ngồi vào vị trí này, bạn sẽ phải có các kiến thức và kỹ năng liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau của marketing. 

Vậy làm thế nào để trở thành Giám đốc marketing xuất sắc? Hôm nay, Ms Uptalent sẽ giúp bạn đọc khám phá con đường trở thành Giám đốc marketing – CMO để bạn có thể mở rộng tầm nhìn và đạt được bước tiến mới trong sự nghiệp nhé! 

MỤC LỤC:
1- Giám đốc marketing làm những công việc gì?
2- Tiêu chí đánh giá Giám đốc Marketing 
3- Con đường trở thành giám đốc marketing 
4- Tiềm năng phát triển CMO

Tuyển dụng CMO - Giám đốc Marketing

1- Giám đốc marketing làm những công việc gì? 
Giám đốc marketing – CMO (Chief Marketing Officer) hiện là vị trí được đánh giá rất quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp hiện đại. Họ là người chịu trách nhiệm quản trị các hoạt động quảng bá của doanh nghiệp và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh, thương mại.

Cụ thể Giám đốc marketing sẽ làm những công việc sau đây:

1- Hoạch định chiến lược, lên kế hoạch, đưa ra giải pháp và tổ chức việc thực hiện các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

2- Thực hiện các chương trình nghiên cứu thị trường.

3- Xác định công cụ đo lường hiệu quả các hoạt động marketing.

4- Tạo dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác với đối tác, đơn vị truyền thông và nhà cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoạt động marketing.

 Những việc làm hấp dẫn

Trưởng Phòng Kinh Doanh (Đồ Gia Dụng)
 Hồ Chí Minh, Bình Dương , Đồng Nai  Bán hàng kỹ thuật, Bán hàng Đồ Gia dụng, Kinh doanh / Bán hàng

Trưởng Phòng Tư Vấn Tuyển Sinh
 Hà nội, Bắc Ninh, Hưng Yên  Tư vấn

Giám Sát Chuyên Môn (Tiếng Trung)
 Hồ Chí Minh, Bình Dương , Đồng Nai  Giáo dục/Đào tạo/Thư viện

Giám Đốc Pháp Lý
 Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Khác  Pháp lý, Quản lý điều hành

Giám Đốc Trường Học
 Hà nội, Bắc Ninh, Hưng Yên  Giáo dục/Đào tạo/Thư viện , Quản lý điều hành
5- Quản lý, chỉ dẫn và đào tạo nhân viên bộ phận marketing.

6- Tham mưu cho Ban giám đốc những vấn đề về truyền thông, marketing và phát triển thương hiệu.

Những công việc của một CMO

2- Tiêu chí đánh giá Giám đốc Marketing 
CMO là một vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Vai trò của họ có tính quyết định đối với việc vận hành của một doanh nghiệp, nên quá trình tuyển dụng CMO thường diễn ra rất nghiêm ngặt.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tiêu chí nhất định khi tuyển dụng Giám đốc marketing. Tuy nhiên, về cơ bản ứng viên tiềm năng cho vị trí này cần đáp ứng được các tiêu chí sau:

2.1- Bằng cấp, kiến thức
Trước tiên để trở thành một CMO, bạn cần có bằng cử nhân. Sở hữu bằng cử nhân được xem là yêu cầu tối thiểu để bạn có được những kiến thức chuyên môn cần thiết cho công việc.

Bạn nên có bằng cử nhân thuộc chuyên ngành liên quan đến kinh doanh như: quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, kinh tế học, tiếp thị, quản lý tiếp thị,… Hoặc bạn cũng có thể theo học các chuyên ngành khác như: tâm lý, báo chí, thông tin liên lạc, quan hệ công chúng.

Nghề Giám đốc marketing – CMO đòi hỏi bạn phải có kiến thức rộng, có liên quan đến các chức năng khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm: tài chính, nhân sự, sản xuất, chuỗi cung ứng, R&D, dịch vụ khách hàng, công nghệ thông tin. Đồng thời bạn cũng cần có các kiến thức khác về kinh tế, xã hội, văn hóa và kiến thức ngành.

2.2- Kinh nghiệm
Các doanh nghiệp rất khắt khe khi tuyển dụng vị trí CMO. Thường họ chỉ lựa chọn những người có nhiều năm kinh nghiệm, tối thiểu 10 năm, tại các vị trí tương đương cho vị trí này.

Nói cách khác, vị trí CMO chỉ dành cho những người đã có thời gian làm việc lâu dài trong ngành. Điều này sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi muốn ứng tuyển vị trí này mà không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức đủ lớn.

Những tiêu chí đánh giá một CMO
>>>> Có thể bạn quan tâm: Doanh nghiệp tìm kiếm một CMO như thế nào?

3- Kỹ năng và năng lực
Vì phải xử lý nhiều công việc liên quan đến tiếp thị và phải làm việc với nhiều đối tượng khác nhau nên bạn cần có các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm nhất định.

Sau đây là 5 điều bạn cần phải thành thạo:

Thứ nhất, các nguyên tắc marketing và marketing kỹ thuật số. Bạn sẽ phải biết hầu hết mọi thứ có liên quan đến marketing trực tiếp và marketing online để có thể thực hiện các chiến dịch truyền thông xã hội và marketing hiệu quả.

Thứ hai, chiến lược định giá. Bạn nên biết cách liên kết giữa giá cả với giá trị để có thể tối đa hóa lợi nhuận cho các chiến lược marketing và giúp bạn nổi bật trong ngành.

Thứ ba, chiến lược kinh doanh. Hoạt động marketing có tác động trực tiếp đến doanh thu và tăng trưởng kinh doanh. Vì vậy, bạn cần biết cách làm cho các nỗ lực của mình hỗ trợ tốt nhất cho các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 

Thứ tư, phân tích dữ liệu marketing. Ngày nay, hoạt động marketing chủ yếu dựa trên dữ liệu và các chỉ số. Do đó, có thể hiểu và phân tích dữ liệu tốt sẽ giúp bạn biết chính xác chiến dịch có đang hoạt động hiệu quả hay không.

Thứ năm, khả năng lãnh đạo. Là một Giám đốc marketing, bạn sẽ phải lãnh đạo và quản lý các nhân viên trong bộ phận marketing. Nên để hiệu quả công việc luôn tốt nhất, bạn cần biết cách lãnh đạo.

3- Con đường trở thành giám đốc marketing 
Nếu mong muốn của bạn là trở thành Giám đốc marketing thì bạn cần xác định cho mình những bước đi cụ thể để tích lũy cho mình những kinh nghiệm chuyên môn cần thiết. Trên con đường trở thành CMO thì chính kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing là yếu tố đưa bạn đến vị trí này. 

Sau đây là những gì Uptalent khuyên bạn nên làm để trở thành giám đốc marketing:

3.1- Bằng cấp
Sở hữu bằng cấp phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng có được một công việc trong ngành marketing. Hãy chọn học những gì có liên quan đến kinh doanh hoặc tiếp thị. 

Sau khi học xong hãy kiếm cho mình một công việc marketing và dành khoảng 1-3 năm cho vị trí này.

Để trở thành một CMO bạn cần sở hữu những điều gì?

3.2- Tích lũy kinh nghiệm 
Trong 5-9 năm tiếp theo, bạn có thể lựa chọn làm việc tại cùng một công ty hoặc làm cho nhiều công ty khác nhau để tiếp cận các vị trí việc làm marketing ở cấp cao hơn, giúp bạn hiểu sâu về lĩnh vực và gia tăng kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một sơ yếu lý lịch “đẹp” trong mắt nhà tuyển dụng. 

3.3- Kiếm bằng cấp cao hơn
Mặc dù không bắt buộc nhưng có bằng cấp cao hơn sẽ rất có ích cho bạn trên con đường trở thành CMO. Bạn nên theo học chương trình MBA về tiếp thị để nâng cao các kỹ năng kinh doanh mà bạn sẽ cần đến ở cấp điều hành. Đồng thời học lên cao hơn còn giúp nâng cao khả năng thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

3.4- Phát triển mạng lưới quan hệ của bạn
Cũng như những vị trí C-suit khác, phát triển mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp là rất cần thiết cho sự nghiệp. Thông qua các mối quan hệ bạn sẽ tiếp cận được nhiều cơ hội thăng tiến tốt hơn. 

Quá trình xây dựng mạng lưới quan hệ có thể mất một năm hoặc lâu hơn. Do đó, bạn nên thực hiện điều này từ sớm để thúc đẩy nhanh quá trình này.   

3.5- Tìm kiếm vị trí Giám đốc marketing phù hợp với bạn
Sau một thời gian làm việc trong lĩnh vực marketing có thể bạn đã có một ngành cụ thể để “định cư”, nhưng nếu chưa có thì cũng không sao cả. Bởi vì bạn có thể theo dõi và tìm kiếm vị trí CMO trong các ngành bạn quan tâm và phù hợp với năng lực của bạn. Quá trình tìm kiếm này có thể kéo dài khoảng một năm hoặc cũng có thể ngắn hơn. Thời gian dài hay ngắn phụ thuộc vào mạng lưới quan hệ của bạn mạnh mẽ ra sao.

4- Tiềm năng phát triển của nghề CMO 
Theo thống kê cho thấy số lượng doanh nghiệp gia tăng hàng năm tại nước ta vào khoảng 100.000 – 150.000 và đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 1,3 – 1,5 triệu doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo ra nhu cầu lớn với vị trí quản trị marketing. 

Tiềm năng phát triển của nghề CMO
>>>> Xem thêm: Vai trò của Chief Marketing Officer (CMO) Giám đốc marketing 

Bên cạnh đó, mọi doanh nghiệp đều cần xây dựng thương hiệu và gia tăng doanh số. Vì vậy, họ sẵn sàng trả mức lương rất cao cho Giám đốc marketing. 

Đặc biệt, do sự phát triển của các mô hình marketing và công nghệ hiện đại mà vị trí Giám đốc digital marketing ngày càng được các doanh nghiệp coi trọng.
Nhu cầu tuyển dụng cao nhưng số lượng và chất lượng Giám đốc marketing và Giám đốc digital marketing lại thiếu hụt trầm trọng. Nguyên do là vì hệ thống giáo dục chưa đáp ứng được các kiến thức thực tiễn về marketing. Thêm vào đó là cách thức đào tạo thiếu chuyên nghiệp. Nên đã tạo ra sự thiếu hụt nhân lực lớn trong lĩnh vực này.

Mặt khác những Giám đốc marketing chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản có xu hướng khan hiếm. Bởi vì khi đạt đến trình độ chuyên nghiệp họ hoàn toàn có thể tự mở công ty riêng. 

Với thực trạng như trên, có thể thấy tiềm năng phát triển của nghề CMO tại nước ta thực rất tốt. Vì vậy, nếu bạn yêu thích kinh doanh và thích những công việc đòi hỏi khả năng tổ chức, quản lý thì lựa chọn trở thành Giám đốc marketing là rất phù hợp. 

Ngoài ra, với đặc thù công việc không ngừng biến đổi, môi trường kinh doanh nhiều thách thức và niềm vui, bạn sẽ không lo nhàm chán mà còn luôn tràn đầy cảm hứng làm việc.

Marketing là lĩnh vực liên tục đổi mới và thu hút nhiều cá nhân sắc sảo tham gia. Từ đó rất nhiều ý tưởng cải tiến mới không ngừng được đưa ra. Làm việc trong ngành này bạn sẽ đạt được những vinh quang rực rỡ nhưng đi kèm với đó là những cạm bẫy, thách thức. Vì vậy chính trực và bản lĩnh là cách tốt nhất giúp bạn thành danh trong sự nghiệp.

Hy vọng bài viết này của Uptalent đã giúp bạn đọc nhận diện rõ con đường trở thành Giám đốc marketing và biết phải làm gì để đạt được vinh quang trong sự nghiệp. Đừng quên theo dõi Uptalent để khám phá những bài viết thú vị khác nhé!

Bình luận

Khách hàng đã tạo website

X

Liên hệ

Tin tức nổi bật

G

Hỗ trợ
HỖ TRỢ